ผลงานฝึกอบรม - การพัฒนาการนำเสนอที่ดี

หน้าแรก / ผลงานฝึกอบรม / ผลงานฝึกอบรม - การพัฒนาการนำเสนอที่ดี

  โดยทีมงานเอ็นเทรนนิ่ง       26 สิงหาคม 2562       398       0

ภญ.ธันยพร จารุไพศาล

(โค้ชและวิทยากรด้านการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน)

 โปรไฟล์ของวิทยากร

ติดต่อสอบถาม
  086-303-6747 / 091-770-3350 / 091-770-3354 (HOTLINE)
  asst.entraining@gmail.com, cocoachentraining@gmail.com

ครั้งแรกกับการสอนแนว Training and Group Coaching เต็มวันคร่า หลักสูตรการพัฒนาการนำเสนอที่ดี บ. H One Part

ตอนแรกพอรู้ว่าได้รับโอกาสสอนหัวข้อ การพัฒนาทักษะการนำเสนอ แนว Training and Group Coaching ลูกค้าเลือกเรา ดีใจจัง แต่งานใกล้จัง เวลาเตรียมตัวน้อย

ทุกทีจะคิดว่า โห! ใกล้จัง ไหวไหมนี่ ครั้งนี้คิดแค่จะเตรียมตัวอย่างไรให้พร้อม แล้วเรียนรู้ผ่านการสังเกต อ.ปกรณ์ อ.แจ๊ค เตรียมสคริปสอนของตัวเอง สงสัยตรงไหนถามรุ่นพี่ (พี่แจ๊ค)

ตอนไปถึงก็ทิ้งสคริปเลย อยู่กับนักเรียน อยู่กับบรรยากาศคลาส คิดแค่เราเตรียมมาเต็มที่แล้ว ถ้าตกหล่นตรงไหนก็ปล่อยวาง การให้จากใจเราสำคัญสุด มองเห็นศักยภาพคนตรงหน้า ว่าสภาวะที่เค้ามีปัญหาในเรื่องนั้นๆ เป็นแค่สภาวะชั่วคราว

หน้าที่เราแค่รันกระบวนการ ให้เค้าได้มีการตระหนักรู้ ยอมรับ และอยากเปลี่ยนด้วยตัวเค้าเอง ตรงนี้แอบเสริมกิจกรรม NLP สั้นๆ 5 นาที ให้เค้าตระหนักรู้ว่าความคิดของเค้า หรือ Mindset มีผลต่อการกระทำของเค้า

ช่วงแรกที่สอน พอใช้คำถามไปสักพัก เริ่มรู้ว่าถามเยอะไปไหม แล้วก็กลับมาบอกเค้าอีกรอบถึงเหตุผลที่เราถามเยอะหน่อย เพราะเค้าจะได้ตอบแล้วเป็นเจ้าของความรู้ หรือเทคนิคนั้นเอง

ระหว่างสอนเริ่มเห็นว่าพอเราคุ้นชินกับกระบวนการ เราวางได้ จับ keyword ผู้เข้าอบรมแล้วมาเชื่อมเนื้อหาได้แบบสบายๆ

ตอนให้นักเรียนทำ case study แล้วนำเสนอ เรากล้าเล่นกล้าเสี่ยง roleplay ให้ดูในบางเคส เพื่อให้เค้าเห็นตัวอย่างที่ดี

ท้ายที่สุด เราได้เห็นพัฒนาการตัวเอง และยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น ผู้เข้าอบรมบางคนก็นำเสนอได้ดี บางคนเราอาจมองว่าน่าจะทำดีได้อีก แต่เราวางใจว่าเค้าก็กำลังพัฒนาตัวเอง เราไม่รู้จุดเดิมที่เค้าเป็น อันนี้คิดว่าอนาคตเราจะสังเกต&จำ before after เค้าได้

ระหว่างขับรถกลับบ้าน เราเห็นว่าเราเอาบทเรียนที่สอนมาเป็น concept ของการกระทำในชีวิต เห็นว่าเราสอน 1 ครั้ง เราเอามาใช้เองได้เลย เช่นเดียวกัน ผู้เข้าอบรม พูดเรื่องเป้าหมายเค้า เหตุการณ์ที่เค้าอยากทำได้ดีขึ้น เทคนิค แนวทางทั้งวัน เค้าก็ย่อมได้เช่นกันคร่า

น้องสาวผู้ไปสังเกตการณ์บอกว่าครั้งนี้เค้าได้อะไรเยอะมากที่จะเอาไปใช้ในการนำเสนอของตนเอง