ผลงานฝึกอบรม - การพัฒนาหลักคิดการทำงานร่วมกัน

หน้าแรก / ผลงานฝึกอบรม / ผลงานฝึกอบรม - การพัฒนาหลักคิดการทำงานร่วมกัน

  โดยทีมงานเอ็นเทรนนิ่ง       10 สิงหาคม 2563       690       0

นสพ.กฤดากร คเชนทร์ชัย

(โค้ชและวิทยากรด้าน Future skill and Neuromarketing)

 โปรไฟล์ของวิทยากร

ติดต่อสอบถาม
  086-303-6747 / 091-770-3350 / 091-770-3354 (HOTLINE)
  asst.entraining@gmail.com, cocoachentraining@gmail.com

เมื่อวานได้มีโอกาสมา Training and Group Coaching ให้ทางสหฟาร์ม ในเรื่องการสื่อสาร การสร้าง Teamwork ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นมากครับ ขอบคุณคุณเอี้ยง คุณเชี่ยว และคุณน้อย คุณอ้อ ฝ่ายHR มากครับ

ทุกวันนี้เราสื่อสารเพื่อที่จะได้คำตอบหรือเพื่อที่จะได้เข้าใจ การสื่อสารมีหลายมิติหลายแบบ แต่การสื่อสารที่สำคัญในองค์กร ควรเป็นการสื่อสารสร้างสัมพันธ์ สร้างความเข้าอกเข้าใจกัน ร่วมทั้งการแสดงออกให้เป็นด้วย หลายครั้งเราเผลอแม้ฟังแต่อาจไม่ได้สื่อสารกลับไปให้อีกฝ่ายรับรู้ว่าเราเข้าใจเขา สนใจเข้าซึ่งจะมีผลต่อแรงจูงใจด้วย

การเกิดทีมมีรากฐานอยู่ที่ความไว้ใจ แต่การขับเคลื่อนทีมให้ perform ต้องมีกรอบความคิดและกระบวนการขับเคลื่อนที่ถูกต้อง นึกถึงเพื่อนที่รักกันมานาน ไว้ใจกัน แต่พอทำธุรกิจด้วยกันกลับแตกหักกันเพราะต่างคนต่าง maximize ของตัวเองแต่ไม่ได้สนใจเรื่อง optimize ที่ช่วยกันผลักดันและใช้จุดแข็งของอีกฝ่าย

เมื่อเกิดความขัดแย้ง เรามักเริ่มการแก้ปัญหาด้วยเหตุผลก่อนเสมอ จนเผลอลืมดูไปว่าขณะนั้นอีกฝ่ายอยู่ในโหมดใช้อารมณ์เหมือนลูกโป่งพองโต ไม่ได้รับมือตรงนี้ เหตุผลทั้งหลายก็ไม่มีประโยชน์ เขาไม่ชอบเราอยู่ แล้วเขาจะซื้อไอเดีย ซื้อของเราไหม? เราอยากมีความสัมพันธ์ที่ดีแต่เราให้เวลากับเขาน้อยไปก็ไม่เกิด ทุกการสื่อสารที่ดีเหมือนหยอดกระปุก วันนี้ยังอาจยังไม่เหึนผลแต่คนอีกฝ่ายจะเป็นคนให้คุณค่าเอง


เรื่องสุดท้ายการบริหารเวลาที่เป็นเรื่องของการจัดลำดับความสำคัญ อย่างเช่นเพื่อนบอกให้มาหาหน่อย เราบอกไม่มีเวลา แต่ถ้ารู้ว่าของที่จะให้ไปรับคือทอง เวลาจะโผล่มาทันที อย่าลืมโดยเฉลี่ยเรามีอยู่ 28000 วัน เราหมดไปแล้วกี่วัน อายุ20 เราทำงาน 60 เราเกษียณ เราเหลือเวลาทำงานเก็บเงินเกษียณกี่ปี แล้วอายุ60 เรายังทำงานได้ไหม ถ้าเรามีหลักบริหารจัดการว่าลดการทำงานอะไร ลดเวลากับใคร ก็จะมีเวลา
ให้งานที่สำคัญ คนที่สำคัญมากขึ้น


สุดท้ายได้ผู้บริหารมาเล่าหลักแนวคิดการทำงานของสหฟาร์ม ได้สัมผัสความรักองค์กร รักพนักงานและรักผู้ร่วมธุรกิจอย่างเจ้าของฟาร์มไก่ ยิ่งรู้สึกดีใจที่มีองค์กรแบบนี้อยู่ในประเทศไทยครับ