ผลงานฝึกอบรม - Lean Construction Management

หน้าแรก / ผลงานฝึกอบรม / ผลงานฝึกอบรม - Lean Construction Management

  โดยทีมงานเอ็นเทรนนิ่ง       4 ตุลาคม 2565       368       0

ติดต่อสอบถาม
  086-303-6747 / 091-770-3350 / 091-770-3354 (HOTLINE)
  asst.entraining@gmail.com, cocoachentraining@gmail.com

1.10.65 .... Lean Construction Management

วันนี้ได้รับเกียรติจากบริษัทรับเหมาก่อสร้างอาคารและโครงเหล็กให้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และปลูกฝังแนวคิดแบบลีนในงานก่อสร้างให้กับฝ่ายบริหารโครงการและฝ่ายสนับสนุน
ด้วยมุมมองต่อการสอนให้กับบุคลากรในวงการก่อสร้างที่เปลี่ยนแปลงไปหลังจากได้รู้จักกับ "พี่ตุ้ย เนรมิต สร้างเอี่ยม" ทำให้ผมมีวิธีการมองและการถ่ายทอดปัญหาที่ฝังรากลงลึกในวงการนี้เพื่อทำให้คนตระหนักและต้องกลับมาคิดใหม่ทำใหม่กัน ด้วยแนวคิดแบบ ซ้ายสุด-ขวาสุด ซึ่งก็สอดคล้องกับหลักการของไคเซ็นที่ผมบรรยายอยู่

ผมเริ่มต้นด้วยการให้ผู้เรียนแนะนำตัวแล้วแชร์ปัญหาที่พวกเขาเจอในงานคนละข้อเพื่อที่ผมจะได้เขียนและเก็บข้อมูล
ซึ่งปัญหาที่ได้รับก็ไม่ได้ประหลาดใจหรือทำให้ผมหนักใจสักเท่าไรเพราะมันก็ยังคงเป็นปัญหาที่ผมเจอตั้งแต่เริ่มทำงานก่อสร้างเมื่อยี่สิบปีที่แล้ว
จริงๆแล้วอาจจะไม่ใช่ที่ตัวปัญหาหรอกที่ไม่เปลี่ยน ... แต่เป็นกรอบความคิดของผู้ปฏิบัจิงานต่างหากที่ยังยึดติดอยู่กับความคิดเดิมๆ ความสามารถเดิมๆ วิธีการทำงานแบบเดิม ตลอด20-30ปีที่ผ่านมา

คงเป็นเพราะ M : Man มีความยาก ความท้าทายและข้อจำกัดอย่างมากในการพัฒนา เราจึงไปมุ่งเน้นสร้างนวัตกรรมที่ M ตัวอื่นๆแทน เช่น Machine ที่ทันสมัย ประสิทธิภาพสูง , Material ที่แข็งแรง คงทนแต่ ใช้งานสะดวก หรือแม้กระทั่ง Method ก่อสร้าง , Drawing , เทคโนโลยีที่ช่วยให้กระบวนการทำงานประหยัดและมีคุณภาพมากขึ้น
นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ผมเองหันมาโฟกัสกับ Man ด้วยความที่ชอบเรื่องจิตวิทยาเกี่ยวกับคน ศึกษาเรื่องกรอบความคิดของคน และพัฒนาคนมาเกือบแปดปี ทำให้มองเห็นแนวทางในการสร้างนวัตกรรมในตัวคนโดยไม่ต้องอาศัย Tech แต่ใช้เรื่องการเข้าใจคนเชิงลึก และปรับเปลี่ยนที่จิตใต้สำนึก แล้วให้เวลากับการเปลี่ยนแปลงของคน เริ่มจากผู้นำสู่ทีมงาน เริ่มจากคนพร้อมสู่คนไม่พร้อม

วันนี้ผ่านไปครึ่งวัน แต่บรรยากาศของการแลกเปลี่ยนอบอวลไปด้วยความสนุกผสมปนเปกับความนิ่งเงียบ ตามบรรยากาศของการโค้ช ซึ่งดูจากสีหน้าแววตาของผู้เรียนหลายๆท่านก็แอบฝันหวาน(ไปเอง)ถึงความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมก่อสร้างที่เริ่มต้นที่ตัวคน(บ้าง)