ผลงานฝึกอบรม - ครบเครื่องทักษะการเป็นหัวหน้างานคุณภาพ

หน้าแรก / ผลงานฝึกอบรม / ผลงานฝึกอบรม - ครบเครื่องทักษะการเป็นหัวหน้างานคุณภาพ

  โดยทีมงานเอ็นเทรนนิ่ง       1 มีนาคม 2566       312       0

อ. กัณตพงษ์ วงศ์รัตนพิบูลย์

(Sale and Marketing Coaching & Consulting / Professional Trainer วิทยากรประจำสถาบันเอ็นเทรนนิ่ง)

 โปรไฟล์ของวิทยากร

ติดต่อสอบถาม
  086-303-6747 / 091-770-3350 / 091-770-3354 (HOTLINE)
  asst.entraining@gmail.com, cocoachentraining@gmail.com

ครบเครื่องทักษะการเป็นหัวหน้างานคุณภาพ
บริษัท เอ็ม อาร์ ไอ จำกัด
25 กุมภาพันธ์ 2566

ได้รับโอกาสไปร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกันกับองค์กรดีๆ ที่สถานที่ดีๆ วิวดีๆ วันนี้ตั้งเป้าหมายกับตัวเองไว้ว่าจะกังวลกับสไลด์ให้น้อยลง บอกน้อบลง แนะนำน้อยลง ตั้งใจฟังให้มากขึ้น การสอนจึงเป็นการพุดคุยกัน ถามตอบกัน โดยจะใช้คำถามกับผู้เรียนเป็นหลัก รับฟังอย่างตั้งใจ และใช้คำถามต่อ เพื่อให้ผู้เรียนมองเห็นตัวเอง จากคำตอบของเขาเอง

เริ่มต้นจากการที่ให้ผู้ร่วมเรียนรู้คิดถึงงานของตัวเองที่ทำอยู่ในแต่ละวัน และค้นหาปัญหาที่พบบ่อยๆ และนำมาพูดคุยกัน ตั้งแต่ต้นจนจบคลาส หลายครั้งผู้เรียนจะบอกถึงเป้าหมายที่ต้องการ เมื่อถามถึงปัญหา จะตอบว่าไม่มี แต่เมื่อผู้เรียนเริ่มคลายความกังวลจากคำถามจะเริ่มคิดตาม และค่อยๆให้คำตอบกับตัวเองมากขึ้น และจะสามารถดึงความสามารถของตัวเองออกมาใช้ จากการสังเกตผู้เรียน มีการได้รับผลลัพธ์ที่หลากหลาย บางคนสามารถนำหลักการไปต่อยอดกับงานของตัวเองที่ทำอยู่ได้เลย บางคนนำไอเดียจากคำตอบเพื่อนไปต่อยอด บางคนยังมีบางอย่างที่ติดอยู่ และจะนำไปทดลองใช้ในงานจริง

การเชื่อมั่นในคุณค่าที่ผู้เรียนมีอยู่ ทำให้สามารถอดทนรอผู้เรียนใช้คุณค่าของตัวเขาเองได้ (ปกติ จะเผลอบอกหรือสอนบ่อยๆ)
เมื่อเข้าช่วงกิจกรรมกลุ่ม พบว่าทุกคนมีการพูดคุยกัน แลกเปลี่ยนกัน มีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน และได้ไอเดียที่มีประโยชน์สำหรับนำไปใช้กับการทำงาน และเป็นสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน เช่น เพิ่ม QR code รายละเอียดสินค้าในสติกเกอร์ที่แปะบนกล่องแพ็คกิ้ง แทนการใช้กระดาษ (ประหยัดได้ปีละหลายแสนบาท), ใช้การทำเครื่องหมายสะท้อนแสงแปะที่งาช้างของรถโฟล์คลิฟท์ ไม่ให้เสียบที่พาเลทสินค้าลึกหรือตื้นเกินไป (ลดอุบัติเหตุ), ติดสติกเกอร์ที่พื้น เพื่อให้กองสินค้าอยู่ในจุดที่เหมาะสมและมั่นคง (บริหารพื้นที่คลังสินค้า), แปะ Flow Chart รูปสัญญลักษณ์สีสัน พร้อมภาษาต่างชาติ/ไทย ที่จุดปฏิบัติงาน เพื่อให้พนักงานใหม่เห็นได้อย่างชัดเจน (ลดปัญหาการสื่อสารกับพนักงานใหม่ที่เป็นชาวต่างชาติ)

ผู้ร่วมเรียนรู้พบว่าการพูดคุยสื่อสารกันมากขึ้น ยอมรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง มีเป้าหมายเดียวกันในการทำกิจกรรมกลุ่ม สามารถนำไปปรับใช้กับการทำงานจริงที่ออฟฟิศได้ (ผู้บริหารชอบหลักการนี้มาก..สร้างการทำงานเป็นทีมเวิร์ค)
ส่วนเนื้อหาที่ได้แชร์กับคลาส เป็นเรื่อง

- การบริหารจัดการเชิงรุก Proactive Management
- กรอบความคิดแบบเติบโต Growth Mindset
- ทักษะการคิด : Analytical Thinking, Logical Thinking, Creative Thinking, Critical Thinking, etc
- ทักษะหัวหน้างาน : การมอบหมายงาน, การติดตามงานที่สถานะของงาน, การบริหารจัดการงานกับเวลาที่มีอยู่, การแก้ปัญหาและตัดสินใจ, การประชุม, การนำเสนองาน เป็นต้น
- การบริหารทีมงานให้ปฏิบัติงานบรรลุผลการปฏิบัติงาน : Teaching, Training, Consulting และ Coaching

ผู้ร่วมเรียนรู้บอกว่าเรียนกับอาจารย์เครียด แต่ยอม (แรกๆ รู้สึกอึดอัด..ผู้เรียนแอบบอก) และได้อะไรกลับไปหลายอย่าง
ขอขอบคุณผู้ร่วมเรียนรู้ทุกท่าน และท่านผู้บริหารชาวต่างประเทศหัวใจไทย (ท่านยืนยันหลายครั้งว่ารักพนักงานของท่านทุกคน) ที่อยู่ร่วมเรียนรู้ตลอดทั้งคลาสครับ